วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

ข้อสอบวิชาประติมากรรมไทย


1.  สิ่งที่เกิดขึ้นเอง  ให้ความสดชื่นแจ่มใสและเบิกบานแก่มนุษย์ หมายถึงข้อใด
    ก.  ศิลปะ
    ข.  ธรรมชาติ
    ค.  วิทยาศาสตร์
    ง.  ถูกทุกข้อ

2.  สิ่งที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เพื่อความงามและความพอใจ หมายถึงข้อใด
     ก.  ศิลปะ
     ข.  ธรรมชาติ
     ค.  วิทยาศาสตร์
     ง.  ถูกทุกข้อ

3.  ถ้านักเรียนเกิดความประทับใจในธรรมชาติที่สวยงาม ควรใช้วิธีใดเก็บบันทึกความงามนั้น
    ก.  ถ่ายภาพ
    ข.  วาดภาพสีน้ำ
    ค.  เก็บเอาก้อนหิน ใบไม้ ดอกไม้ กลับบ้านเป็นที่  ระลึก
    ง.  ข้อ ก และ ข ถูก

4.  เมื่อได้ชมนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะแล้วเกิดความรู้สึกประทับใจอย่างมาก นักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร
     ก. ถ่ายรูปกับผลงาน
     ข. หยิบ จับ สัมผัสผลงาน
     ค. เก็บเอาชิ้นส่วนของผลงานศิลปะกลับบ้าน
     ง. เก็บสูจิบัตรเพื่อนำมาศึกษาหาความรู้และ   รายละเอียดของผลงาน



5.  ศิลปะมีคุณค่าต่อผู้ชื่นชมและสังคมส่วนรวมอย่างไร
    ก.  ให้คติธรรม
    ข.  มีความสุขทางใจ
    ค.  การชื่นชมความงาม
    ง.   ถูกทุกข้อ

6.  ความงามของประติมากรรมไทย เกิดจากคุณลักษณะใด
    ก.  สภาพแวดล้อม
    ข.  ความเกลี้ยงเกลาของผิว
    ค.  ความอ่อนหวานคดโค้งของรูปทรง
    ง.  ถูกทุกข้อ

7.  ข้อใดเป็นวิธีการปลูกฝังความรักในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    ก.  วาดภาพสัตว์
    ข.  วาดภาพทิวทัศน์
    ค.  ปั้นรูปวิถีชีวิตผู้คน
    ง.  ถูกทุกข้อ

8.  การรับรู้ความงามของมนุษย์เกิดจากพฤติกรรมข้อใด
    ก.  ความมั่นใจ
    ข.  การวิเคราะห์
    ค.  การสังเคราะห์
    ง.  การประเมินค่า






9.  ศิลปะประเภทใดที่เหมาในการนำมาจัดแสดงในสวนสาธารณะ
    ก.  ภาพถ่าย
    ข.  ภาพพิมพ์
    ค.  จิตรกรรม
    ง.  ประติมากรรม

10.  การที่ผู้ดูชื่นชมศิลปกรรมชิ้นเดียวกัน แต่มีความรู้สึกตอบสนองแตกต่างกันเป็นเพราะเหตุใด
     ก.  มนุษย์มีประสบการณ์ไม่เท่ากัน
     ข.  ศิลปกรรมชิ้นนั้นไม่มีคุณค่าที่แท้จริง
     ค.  ศิลปินกับผู้ดูมีความคิดเห็นแตกต่างกัน
     ง.  เป็นความบกพร่องในการถ่ายทอดของศิลปิน

11.  ผู้ที่ศึกษาศิลปะแล้วเข้าใจ ประทับใจในศิลปะ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ด้านใดได้บ้าง
     ก.  ประโยชน์ต่อสังคม
     ข.  ประโยชน์ต่อตนเอง
     ค.  ประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน
     ง.  ถูกทุกข้อ

12.  ความงามที่แสดงออกให้เห็นถึงปริมาตร แสง เงา สัดส่วน ขนาด การจัดองค์ประกอบศิลป์ และความรู้สึก คือข้อใด
     ก.  ภาพพิมพ์
     ข.  จิตรกรรม
     ค.  สถาปัตยกรรม
     ง.  ประติมากรรม




13.  งานประเภทใดสามารถสร้างให้เห็นจริงได้จากลักษณะผิว (texture) ของวัตถุที่นำมาสร้างสรรค์ผลงาน
     ก.  จิตรกรรม
     ข.  วรรณกรรม
     ค.  ประติมากรรม
     ง.  ถูกทุกข้อ

14. ข้อใดคือผลสำเร็จของการทำงานศิลปะ
     ก.  มีผู้ยกย่อมและชื่นชม
     ข.  มีรายได้จากการขายผลงาน
     ค.  ได้แสดงผลงานที่ต่างประเทศ
     ง.  ศิลปินมีความพึงพอใจในผลงานและผู้ชม        
       ได้รับรู้และเข้าใจถึงเนื้อหาที่สร้างสรรค์

15. ปัญหาของการรับรู้และความประทับใจในงานศิลปะที่เด่นชัดที่สุด คือข้อใด
     ก.  สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
     ข.  สภาพแวดล้อมขององค์กรทางศิลปะ
     ค.  สภาพแวดล้อมของสังคมและการเมือง
     ง.  สภาพแวดล้อมทางด้านการศึกษาศิลปะ

16.  ลักษณะผิวหยาบให้ความรู้สึกอย่างไร
     ก.  แข็งแรง สง่างาม สุภาพ
     ข.  แข็งแรง อ่อนไหว สุภาพ
     ค.  แข็งแรง กระด้าง หนักแน่น
     ง.  แข็งแรง เคลื่อนไหว น่ากลัว








17.  พฤติกรรมอย่างไรของบุคคลซึ่งแสดงว่าเข้าถึงศิลปะ
     ก.  รับรู้และยินดี
     ข.  มองเห็นคุณค่า
     ค.  เข้าใจและซาบซึ้ง
     ง.  ชื่นชอบและสนใจ

18. นักเรียนสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนได้ด้วยวิธีใดบ้าง
      ก.  เขียนป้ายรณรงค์การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
      ข.  นำความรู้ด้านศิลปะมาจัดตกแต่งโรงเรียนให้สวยงาม
      ค.  เขียนภาพปัญหาต่างๆ เพื่อสะท้อนให้เกิดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
      ง.  ถูกทุกข้อ

19.  ความงามที่แสดงออกเกี่ยวกับเส้น สี แสงเงา รูปร่าง ความรู้สึก คืออะไร
     ก.  ดนตรี
     ข.  จิตรกรรม
     ค.  ประติมากรรม
     ง.  สถาปัตยกรรม

20.  ข้อใดคือลักษณะของผลงานศิลปะที่ดี
     ก.  ผลงานมีราคาแพง
     ข.  คนทั่วไปดูผลงานแล้วชื่นชอบ
     ค.  ผลงานต้องวาดโดยศิลปินชื่อดัง
     ง.  ผลงานมีความคิดสร้างสรรค์และยกระดับจิตใจของผู้ดูให้ละเอียดอ่อน




21  เส้นในข้อใดให้ความรู้สึกสงบนิ่ง
ก.  ซิกแซก
ข. เส้นนอน
     ค.  เส้นโค้ง
     ง.  เส้นเฉียง

22. วัสดุใดที่สามารถนำมาใช้ปั้นเป็นชิ้นงานได้
     ก.  ขี้เลื่อย
     ข.  ดินเหนียว
     ค.  เยื่อกระดาษ
     ง.   ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

23.  ข้อใดเป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นสิ่งก่อสร้างชั่วคราว
     ก.  วิหาร
     ข.  พิพิธภัณฑ์
     ค.  พระเมรุมาศ
     ง.  สะพานพุทธ

24.  การที่จะสามารถสร้างสรรค์ศิลปะไทยในแขนงต่างๆได้ต้องมีความรู้พื้นฐานในเรื่องใด
     ก.  การทำปูนปั้น
     ข.  การเขียนลายรดน้ำ
     ค.  การเขียนลายไทย
     ง.   การแกะสลักชื่อฟ้า









25.  การแสดงประเภทใด เหมาะแก่การจัดในวันปีใหม่
     ก.  ลำตัด
     ข.  รำอวยพร
     ค.  โขน เรื่องรามเกียรติ
     ง.   จินตลีลาประกอบเพลงพ่อของแผ่นดิน

26.  ข้อใดจัดเป็นงานประติมากรรม
     ก.  แพงเมืองจีน
     ข.  พระแก้วมรกต
     ค.  อนุสาวรีชัยสมรภูมิ
     ง.  ถูกทุกข้อที่กล่าว

27.  การแบ่งประเภทของประติมากรรมใช้เกณฑ์ในข้อใด
     ก.  วัสดุที่นำมาขึ้นรูป
     ข.  ปริมาตรของรูปทรง
     ค.  ความสูงของส่วนที่นูนขึ้นมา
     ง.  ความลึกของส่วนที่ถูกแกะออกไป






 















28.  ข้อใดไม่ใช่หลักการขององค์ประกอบศิลป์
     ก.  เป็นภาพแบบสองมิติ
     ข.  แสดงจุดสนใจโดยคำนึงถึงสัดส่วน
     ค.  แสดงความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วยสี
     ง.  แสดงความรู้สึกของภาพด้วยเส้นและท่าทาง

29.  ข้อใดไม่ใช่หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์
     ก.  เอกภาพ
     ข.  จุดสนใจ
     ค.  ความสมดุล
     ง.  จินตนาการ

30.   ข้อใดไม่ใช่หลักการวาดภาพที่ถูกต้อง
    ก.  วาดภาพโดยจัดวางภาพได้สัดส่วน
    ข.  วาดภาพโดยเน้นน้ำหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง
    ค.  ระบายสีภาพให้สวยงามตามความเป็นจริง

    ง.  ไม่มีข้อใดถูกต้อง

1 ความคิดเห็น: